รู้จักกับสารพิษสำคัญในบุหรี่

ที่มา : แผ่บพับรู้หรือเปล่า อะไรอยู่ในบุหรี่ โดย Sook Pulblishing โดย สสส.

รู้จักกับสารพิษสำคัญในบุหรี่ thaihealth

ไม่ว่าจะทั้งคนสูบบุหรี่หรือคนได้รับควันบุหรี่มือสอง ก็ได้รับผลเสียกับร่างกายไม่แพ้กันในระยะยาว มาดูกันว่าในบุหรี่ประกอบด้วยสารพิษหลักๆ อะไรบ้าง

"นิโคติน"

สารพิษตัวร้ายที่ในระยะออกฤทธิ์กระตุ้นสมองและระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจและชีพจรเต้นเร็ว และทำให้หนักกว่าปกติ แต่ระยะต่อมาจะมีฤทธิ์กดระบบประสาท ทำให้หลอดเลือดตีบลง และเกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจและความดันโลหิตสูง 

"ทาร์"
สารทาร์จะจับอยู่ที่ปอด และรวมตัวกับฝุ่นละอองที่สูดเข้าไป ทำให้เกิดการระคายเคือง อันเป็นสาเหตุของการไอและก่อให้เกิดมะเร็งปอดและโรคถุงลมโป่งพอง

"คาร์บอนมอนอกไซด์"
เป็นก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้ชนิดเดียวกับที่พ่นออกจากท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งจะขัดขวางการลำเลียงออกซิเจนของเม็ดเลือดแดง ทำให้ผู้สูบบุหรี่ได้รับออกซิเจนน้อยลงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10-15 ร่างกายจึงต้องสร้างเม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น ทำให้เลือดข้นและหนืดมากขึ้น หัวใจต้องเต้นเร็วและทำงานมากขึ้น

"ไฮโดรเจนไซยาไนด์" 

ก่อให้เกิดอาการไอ มีเสมหะ ปวดศีรษะ และคลื่นไส้อาเจียน เป็นพิษที่ใช้ในการทำสงคราม โดยสารไนเตรทในบุหรี่เป็นตัวการทำให้เกิดสารชนิดนี้ และเป็นตัวสกัดกั้นเอนไซม์ที่เกี่ยวกับการหายใจหลายตัว ทำให้เกิดความผิดปกติของการเผาผลาญพลังงานที่กล้ามเนื้อหัวใจและที่ผนังหลอดเลือด

"ไนโตรเจนไดออกไซด์" 
สาเหตุของโรคถุงลมปอดโป่งพอง โดยจะไปทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม

"แอมโมเนีย"
ใช้ในการปรุงแต่งรสชาติและช่วยให้นิโคตินดูดซึมเข้าสู่สมองและประสาทเร็วขึ้น มีฤทธิ์ระคายเคืองเนื้อเยื่อย ทำให้แสบตา แสบจมูกและหลอดลมอักเสบ

"ไนโตรเจนออกไซด์"
ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ใจสั่น 

"ไซนาไนด์" 
ใช้เป็นยาเบื่อหนู ถ้าได้รับสารนี้มาก จะทำให้หัวใจเป็นอัมพาตและหยุดหายใจได้